Giới thiệu
- Cocos2d-console là “command line tool” cho cocos2d-x và cocos2d-js. Bao gồm một vài lệnh cho lập trình viên để “create, compile, run” những project “-x” hoặc “-js”.
- Cocos2d-console chạy trên nền Python cho cả ba nền tảng Windows, Mac và Linux.
- Yêu cầu để chạy cocos-console :
· Python 2.7 (hiện giờ chỉ hỗ trợ cho Python 2.7)
· Đối với iOS và Mac
o Xcode
· Đối với Android
o Android NDK
o Android SDK
o Apache Ant
· Đối với Win32
o Visual Studio
- Đối với Linux
o Chạy lệnh build/install-deps-linux.sh trong cocos2d-x hoặc cocos2d-js.
- Cú pháp
cocos [command] [arguments]
- Một số lệnh sẵn có
· new
· compile
· deloy
· run
· jscompile
· luacompile
- Lưu ý
· Các lệnh phụ thuộc được gọi trước.
· Nếu lệnh A phụ thuộc lệnh B. Khi sử dụng lệnh A, những tham số mà bạn đã sử dụng đượ truyền qua lệnh B.
Ví dụ : lệnh run phụ thuộc lệnh deloy, và lệnh deloy phụ thuộc lệnh compile
Thứ tự của các lệnh như sau : compile -> deloy -> run
Nếu bạn sử dụng lệnh run như sau :
cocos run -p android --ndk-mode release (-p là thuộc tính của run, --ndk-mode là thuộc tính của compile)
- Cách thêm một lệnh vào cocos-console
Bước 1 : sửa nội dung file bin/cocos2d.ini, và thêm tên lớp của plugin mới ở đây. Ví dụ :plugin_custom.CCPluginCustom
Bước 2 : tạo file có tên plugin_custom.py trong thư mục plugins. Và thêm nội dung vào file này. Ví dụ :
Lệnh cocos compile
- Dùng để build một project.
- Cú pháp :
- Tham số
· Tham số thường dùng
Tham số | Giá trị | Ví dụ | Mô tả | Bắt buộc phải có |
-h, --help | Hiện thông tin trợ giúp và thoát câu lệnh | Không | ||
-s, --src | Đường dẫn project | ./projects/GameCC2d | Chỉ ra đường dẫn của project | Không |
-p, --platform | Platform khi compile | android | Chỉ ra platform nào bạn muốn compile | Có |
-m, --mode | Chế độ compile | release | Chọn chế độ compile giữa debug và release, mặc định là debug | Không |
-j, --jobs | Số công việc thực hiện cùng lúc | 3 | Sử dụng n công việc chung một lúc, tham số này chỉ dùng cho android và linux | Không |
-o,--output directory | Đường dẫn output | ./release/android | Chỉ ra đường dẫn output cho project | Không |
Bảng 0‑2 Tham số thông thường cho lệnh compile
· Tham số cho Android
Tham số | Giá trị | Ví dụ | Mô tả | Bắt buộc phải có |
--ap | Thư mục tại đường dẫnANDROID _SDK_ ROOT/platforms | android-21 | Chỉ ra API-Level của Android SDK. Nếu không chỉ rõ thì console sẽ tự chọn | Không |
--ndk-mode | Chế độ compile của ndk | .release | Chỉ ra chế độ compile của ndk là một trong ba giá trị{debug, release, none}. Nếu là none thì sẽ không compile. Giá trị mặc định giống với giá trị của tham số -m | Không |
Bảng 0‑3 Tham số lệnh compile cho Android
· Tham số cho iOS/Mac
Tham số | Giá trị | Ví dụ | Mô tả | Bắt buộc phải có |
-t, --target | Target Name trong Xcode | MyGame | Chỉ ra tên target khi compile | Không |
Bảng 0‑4 Tham số lệnh compile cho iOS/Mac
· Tham số cho iOS
Tham số | Giá trị | Ví dụ | Mô tả | Bắt buộc phải có |
--sign-identity | code sign identity | iPhone Distribution:xxxxxxxx | Chỉ ra sign identity cho iOS | Không |
Bảng 0‑5 Tham số lệnh compile cho iOS
- Ví dụ
· cocos compile -h. Hiện thị thông tin giúp đỡ
· cocos compile -s ./project/MyGame -p android --ndk-mode release. build MyGame cho Android với ndk-build là release
· cocos compile -s /project/MyGame -p ios -m release --sign identity "iPhone Distribution:xxxxxxxx". build MyGame cho iOS với chế độ release, sử dụng code sign identity là "iPhone Distribution:xxxxxxxx"
Lệnh Deploy project Cocos2d
- Dùng để deploy một project đến một target
- Cú pháp
-
- Lệnh phụ thuộc
· compile
- Tham số
Tham số | Giá trị | Ví dụ | Mô tả | Bắt buộc phải có |
-h, --help | Hiện thông tin trợ giúp và thoát câu lệnh | Không | ||
-s, --src | Đường dẫn project | ./projects/GameCC2d | Chỉ ra đường dẫn của project | Không |
-p, --platform | Platform khi compile | android | Chỉ ra platform nào bạn muốn compile | Có |
-m, --mode | Chế độ compile | release | Chọn chế độ compile giữa debug và release, mặc định là debug | Không |
Bảng 0‑6 Tham số lệnh deploy
- Lưu ý
· Hiện nay lệnh này chỉ hỗ trợ Android. Lệnh deploy sẽ cài đặt lại project lên thiết bị Android hoặc máy ảo
- Ví dụ
· cocos deploy -h. hiển thị thông tin giúp đỡ
· cocos deploy -s ./projects/MyGame -p andoird -m release. deploy MyGame trên thiết bị Android hoặc máy ảo
Lệnh new project Cocos2d-x
- Dùng để tạo mới project -x hoặc -js
-
Cú pháp
- Tham số
Tham số | Giá trị | Ví dụ | Mô tả | Bắt buộc phải có |
-h, --help | Hiện thông tin trợ giúp và thoát câu lệnh | Không | ||
-p, --package | cú pháp *.*.* | com.company.packagename | Đặt tên package cho project. Giá trị mặc định giống với tên template | Không |
-l, --language | {cpp, lua, js} | cpp | Chỉ ra ngôn ngữ dùng cho project | Có |
-d, --directory | môt đường dẫn | ./projects/ | Chỉ ra đường dẫn nơi chứa project sau khi tạo ra, mặc định là đường dẫn hiện tại | Không |
-t,--template | tên template | default | Đặt tên template mà bạn muốn tạo, giá trị mặc định là default | Không |
-e, --engine path | một đường dẫn | /User/cocos2d-x | Chỉ ra đường dẫn chứa cocos2d-x/cocos2d-js egine | Không |
--mac-bundleid | chuỗi mac bundleid | com.company.macbundleid | Chỉ ra bundle id cho mac project. | Không |
--ios-bundleid | chuỗi mac bundleid | com.company.iosbundleid | Chỉ ra bundle id cho ios project. | Không |
Bảng 0‑7 Tham số lệnh new
- Ví dụ
· cocos new -h. hiển thị thông tin giúp đỡ
· cocos new -l cpp -p com.cocos2dx.mygame -d ./projects MyGame. các thuộc tính của câu lệnh này là
o Tên package là com.cocos2dx.mygame
o Tên thư mục chứa project là /projects
o Tên project là MyGame
Lệnh run project Cocos2d-x
- Dùng để compile và deploy project, sau đó chạy project
-
Cú pháp
- Lệnh phụ thuộc
· deploy
- Tham số
Tham số | Giá trị | Ví dụ | Mô tả | Bắt buộc phải có |
-h, --help | Hiện thông tin trợ giúp và thoát câu lệnh | Không | ||
-s, --src | Đường dẫn project | ./projects/GameCC2d | Chỉ ra đường dẫn của project | Không |
-p, --platform | Platform khi compile | android | Chỉ ra platform nào bạn muốn compile | Có |
-m, --mode | Chế độ compile | release | Chọn chế độ compile giữa debug và release, mặc định là debug | Không |
Bảng 0‑8 Tham số lệnh run
- Lưu ý
· Hiện nay lệnh này không hỗ trợ iOS với tham số -m, mode là release
- Ví dụ
· cocos run -h. hiển thị thông tin giúp đỡ
· cocos run -s ./projects/MyGame -p andoird -m release. build MyGame với chế độ release và chạy trên thiết bị Android hoặc máy ảo
Kết luận
Cocos2d là Engine phát triển game hỗ trợ không những trên Mobile mà còn trên web HTML5. Nên làm quen với Cocos2d phiên bảng 3.7 giúp các lập trình viên có thể tạo 1 game dạng đa nền tảng không những trên Mobile mà còn có thể tạo project game HTM5 để chạy trên nền web một cách dễ dàng.
Link tham khảo: http://cocos2d-x.org/products
Link tham khảo: http://cocos2d-x.org/products
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét